แว้นป่วนเมือง !! กับความจริงที่พวกเขาต้องออกมาซิ่ง หรือบางทีอาจเป็นเพราะผู้ปกครอง ?

Loading...
จากกรณีที่เป็นข่าวกันบ่อยเหลือเกิน ในช่วงหลายปีผ่านมานี้ และเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ยังหาทางแก้ได้ยากมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆในสังคมทุกวันนี้ ก็คือ ปัญหาเด็กแว้นป่วนเมืองซึ่งมีให้เห็นกันแทบในถนนทุกเส้นของประเทศก็ว่าได้

วันนี้เราจะมีวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้มีเด็กแว้น และเยาวชนที่ในช่วงเวลานี้เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีการใช้รถ จยย. มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนั้นก็คือ

1.ร้านขายรถ จยย. “ฟรีดาวน์” นี่อาจเป็นสาเหตุหลักเลยก็ว่าได้เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมานี้ เราจะเห็นร้านขายรถ จยย. ที่มีเต็มอยู่ทั่วทุกมุมถนน ต่างขายแบบ ฟรีดาวน์ แทบทั้งสิ้น มิหนำซ้ำยังผ่อนแค่ในราคาแค่ 3000 บาท เป็นต้น อาจจะเสียค่าประกันนิดหน่อย และต้องมีผู้ค้ำประกัน ซึ่งก็คงไม่พ้นพ่อแม่ของเด็กนั้นเอง

2.พ่อและแม่ ที่อาจจะตามใจลูกจนเกินไป เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าพฤติกรรมเด็กแว้นในสังคมบ้านเรา จะมีเยาวชนอายุน้อยลงเรื่อยๆ บางครั้งอาจจะมีอายุแค่ 15 ปี หรือน้อยกว่านั้นก็เป็นได้ ซึ่งลำพังเด็กๆเหล่านั้นคงไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะเอามาผ่อนรถของตัวเองไหวอย่างแน่นอน ซึ่งในเรื่องนี้พ่อแม่อาจจะตามใจลูก เวลาลูกมาขอซื้อรถ อาจจะอ้างว่านำรถไปใช้ประโยนชน์ในด้านอื่นๆ หรือจำเป็นต้องใช้ขับไปโรงเรียนอะไรก็แล้วแต่ แต่สุดท้ายก็อยากให้ผู้ปกครองนั้นพิจารณาให้ดี ว่าลูกของตนนั้นจะนำรถไปใช้ทำอะไร หรือ ช่วงอายุของลูกนั้นเหมาะสมหรือไม่ที่จะขับขี่ จยย. บนท้องถนน

3.สื่อออนไลน์และโลกโซเชียล ทุกวันนี้เด็กๆและเยาวชนสามารถเข้าถึงสื่อและโลกโซเชียลได้อย่างง่ายดายมากๆ และเราจะเห็นได้ว่าจะมีการเชิญชวนกันไปออกทริปขี่ จยย. กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้อย่างง่ายมาก


ที่นี้เราลองมาดู สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น เกิดอุบัติเหตุรวม 3,690 ครั้ง โดยมีสาเหตุสูงสุด 3 อันดับแรกจากการเมาแล้วขับ 1,589 ครั้ง ขับรถเร็ว 1,028 ครั้ง และตัดหน้ากระชั้นชิด 547 ครั้ง ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 2 อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 3,230 คัน รถปิกอัพ 260 คัน แยกเป็น รถส่วนบุคคล 3,428 คัน รถโดยสารสาธารณะ 230 คัน รถบรรทุก 21 คัน พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 5 อันดับแรก ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ตัดหน้ากระชั้นชิด และรถจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย ผู้เสียชีวิตรวม 390 ราย แยกเป็น เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ 198 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 171 ราย ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล 21 ราย

จากข้อมูลด้านบนเราจะเห็นได้ว่า สาเหตุที่มีการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตมากที่สุดนั่นก็คือ รถ จยย. ซึ่งก็ไม่ใช่การขับรถกลับต่างจังหวัดหรือบนท้องถนนสายหลักๆแต่อย่างใด มันคือการขับขี่โดยไม่ใส่หมวกนิรภัย เมาแล้วขับ แทบจะทั้งสิ้น

หลังจากข้อมูลด้านบนเชื่อว่าหลายๆคนพอจะมองออกแล้วว่าสาเหตุของเด็กแว้นหรือการใช้ จยย. ของเยาวชนที่มีมากมายเหลือเกินในตอนนี้นั้นมันเกิดมาจากอะไร ทั้งนี้ก็อยากให้ผู้ปกครองของเยาวชนได้พิจารณาถึงเหตุผลดังกล่าว และหวังว่าข้อมูลด้านบนจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนอีกด้วย

 

ขอขอบคุณ :  tnews.co.th/contents/327193 /  News69 / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *