ทำไมผมต้องอาย ?? ‘ผมเก็บขยะขาย ไม่เห็นต้องอายใคร’ คุณลุงหัวใจเด็ด ไม่อายทำกิน

Loading...

(27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานทราบว่า มีนายตำรวจสัญญาบัตรยศ ร.ต.ต.ประจำ สภ.สวี อ.สวี จ.ชุมพรใช้เวลาว่างนอกเวลาราชการขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจตระเวนเก็บของเก่าขาย หารายได้เลี้ยงครอบครัว ทำมานาน 30 ปี โดยไม่อาย จึงเดินทางไปตรวจสอบตามคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่

พบกับ ร.ต.ต.ปรีชา รัตนะ อายุ 54 ปี หรือ หมวดชา รอง สว.(ป) สภ.สวี จ.ชุมพร ขณะนั่งซ่อมพัดลมเก่าๆอยู่ภายในบ้านพักเลขที่ 568 หมู่ 5 ต.นาโพธิ์ อ.สวี จ.ชุมพร ก่อนถึงวัดโพธิเกษตรประมาณ 200 เมตร ส่วนบริเวณหน้าบ้านเต็มไปด้วยเศษของเก่าใช้แล้วจำนวนมากจัดเรียงไว้เป็นระเบียบเรียบร้อย

“หมวดชา” เล่าให้ฟังเรื่องราวความเป็นมาจากอาชีพรับราชการตำรวจแล้วทำไมจึงต้องมาเก็บขยะของเก่าขายอย่างน่าสนใจว่า “การเก็บขยะขายเป็นการทำความสะอาดบ้านเมืองไปในตัว” โดยที่ทำมาก่อนที่จะรับราชการ เมื่อสมัครสอบและได้เข้าเป็นตำรวจตั้งแต่ปี 2530 จนกระทั่งแต่งงานมีครอบครัวก็ยังเก็บขยะที่คนส่วนใหญ่ทิ้งขว้างลงในถังและริมทางตามถนนสายต่างๆ ไปขายเหมือนเดิมซึ่งภรรยาก็สนับสนุน

ปัจจุบันมีบุตรธิดารวมกัน 3 คน กำลังศึกษาอยู่ 2 คนอีกคนทำงานแล้ว ส่วนตนเองได้เลื่อนยศเป็น ร.ต.ต.ตำแหน่ง รอง สว.(ป) สภ.สวี ขณะเดียวกันเป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน สภ.สวี อำเภอสวี รับราชการมา 31 ปี นอกเวลาราชการใช้เวลาว่างตระเวนขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างหาเก็บขยะตามริมถนนขายเลี้ยงครอบครัว มีรายได้เสริมเดือนละประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท แถมประหยัดค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชนิดที่เสียถูกทิ้งขว้างเก็บมาซ่อมเอากลับมาใช้ใหม่ได้ เก็บขยะหรือของเก่าเป็นงานของเราเอง ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย

หมวดชายังกล่าวและให้ข้อคิดที่น่าสนใจอีกว่า “งานทุกงานย่อมมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีของมันในตัวอยู่แล้วไม่ว่า ข้าราชการ ชาวบ้าน ไม่ควรดูถูกอาชีพใดอาชีพหนึ่งส่วนตัวไม่ได้คิดอะไร ตำรวจก็คืออาชีพ นอกเหนือจากนั้นก็คืออาชีพเสริมที่เราต้องทำและเป็นงานที่สุจริต งานสุจริตจะทำให้คนทุกคนมีคุณค่า ศักดิ์ศรีและคุณค่าอยู่ที่การกระทำไม่ใช่ว่าร่ำรวยแล้วจะมีศักดิ์ศรีทุกคน และไม่ใช่ว่ายากจนแล้วมีศักดิ์ศรีเช่นกัน ในส่วนของผู้บังคับบัญชาตนไม่ได้ติติงหรือตำหนิอะไรพร้อมให้การสนับสนุนผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีอาชีพเสริมที่สุจริต” หมวดชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หมวดชา จะออกขับจักรยานยนต์พ่วงข้างนอกเวลาราชการไปตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอสวี อำเภอหลังสวน และบริเวณริมถนนสายเอเซีย 41 ซึ่งเป็นถนนสายหลักมุ่งสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยสองฝั่งริมทางจะมีเศษขยะเช่น ขวดน้ำพลาสติก ขวดเครื่องดื่มชูกำลังและอื่นๆ ถูกทิ้งขว้างจากรถที่สัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก

ขอขอบคุณthairath /  News69 / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *