สาวๆควรรู้ไว้ !! 4 สมุนไพรรักษาการปวดประจำเดือน ได้ผลจริงปลอดภัย

Loading...

อาการของการปวดประจำเดือน คือ การปวดบีบเป็นพักๆ บริเวณท้องน้อย อาจร้าวไปต้นขา ก้น หรือหลังได้ ซึ่งอาจจะมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน เป็นต้น อาการปวดประจำเดือน แม้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็สร้างความรำคาญในชีวิตประจำวันได้เช่นกัน

สาเหตุของการปวดประจำเดือน แบ่งได้ 2 สาเหตุหลัก ๆ คือ

– ความไม่สมดุลของกลุ่มสารพรอสตาแกลนดินในร่างกาย ซึ่งสาเหตุนี้เป็นสาเหตุที่พบได้ 70%-80% ของอาการปวดประจำเดือนทั้งหมดเลยทีเดียว ซึ่งความไม่สมดุลของสารพรอสตาแกลนดินในร่างกายนี้มีผลต่อเลือดที่มาเลี้ยงมดลูก หรืออาจเกิดจากภาวะเส้นประสาทไวต่อสารในกลุ่มพรอสตาแกลนดินมาก ทำให้เกิดความผิดปกติในการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อมดลูก ส่งผลให้เกิดการปวดประจำเดือนได้ โดยอาการปวดมักจะเกิดขึ้นในช่วง 2 วันแรกของการมีประจำเดือน
– ความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ เช่น การมีเนื้องอกในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือช็อกโกแลตซีสต์ หรือการอักเสบของรังไข่หรือมดลูก

การรักษาการปวดประจำเดือนเบื้องต้น หากการปวดประจำเดือนมีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลของกลุ่มสารพรอสตาแกลนดิน สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาแก้ปวด ร่วมกับการดื่มน้ำอุ่น หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเย็นๆ และอาจใช้การประคบอุ่นที่ท้องน้อยร่วมด้วย ก็จะช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ แต่หากเกิดจากการผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ ต้องพบแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

การรักษาการปวดประจำเดือนด้วยการใช้สมุนไพร

1. ว่านชักมดลูก โดยการใช้ส่วนของหัวว่านชักมดลูก มาล้างให้สะอาด แล้วฝานเป็นแว่นบางๆ 7-10 แว่น เติมน้ำ 2-3 แก้ว แล้วต้มให้เดือดนาน 10 นาที แล้วนำน้ำมาดื่มครั้งละ 1 แก้ว ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้อาการปวดประจำเดือนทุเลาลงได้

หัวว่านชักมดลูก

2. ตังกุย มีผลต่อการดูแลสุขภาพของผู้หญิงโดยตรง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และมีกรดโฟลิคสูงจึงช่วยในการบำรุงเลือดได้อย่างดี เมื่อทานเป็นประจำจะช่วยลดอาการปวดท้องจากประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนของผู้หญิงได้อีกด้วย การรับประทาน อาจใช้ตังกุยต้มกับน้ำดื่มครั้งละ 5-15 กรัม วันละ 3 ครั้งก็ได้

ตังกุย

3. ใช้ใบข่อย 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2-3 ถ้วย แล้วเติมข้าวเปลือกลงไป 1 หยิบมือ ต้มให้เดือดนาน 1/2-1 ชั่วโมง ใช้ดื่มครั้งละ 1/2-1 แก้ว ตอนที่ปวดประจำเดือน หรือใช้ใบข่อยตากแห้ง แล้วคั่วให้หอม 1 หยิบมือ ชงกับน้ำร้อนกินต่างน้ำเป็นประจำก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เช่นกัน

4. ตะไคร้ โดยใช้ต้นและรากตระไคร้สด 1 กำมือ ล้างให้สะอาด ก่อนจะหั่นบางๆ แล้วนำมาผึ่งแดดให้แห้ง ใช้ชงเป็นชากับน้ำร้อนดื่มต่างน้ำเพื่อช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน

**ขอย้ำเลยว่า ภาพบางส่วนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงแต่เป็นภาพประกอบ เพื่อมองให้เห็นภาพ**

(หากจะCopy กรุณาใสเครดิต)
ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทควาามนี้อย่าลืมกดไลค์และแชร์ต่อด้วยเน้อ หากไม่อยากพลาดเทคนิคดีดี หรือบทความยอดนิยมแบบนี้อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ HotNews69 ของเราไว้ด้วยรับรองเราจะนำบทความดีดีมาให้ท่านได้เสพกันทุกวัน
ขอขอบคุณ : PIK / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *