แชร์ไว้ ! วิธีแก้ตะคริวที่น่องได้ผล 100% หายทันทีแค่ 1 นาที

Loading...

วิธีแก้ตะคริวที่น่องหายได้ผล 100% ภายใน 1 นาที ก่อนนี้ผมจะเป็นตะคริวที่น่องประจำ ส่วนมากจะเป็นตอนนอนกำลังฝันดีๆ คนที่บ้านก็เป็น เวลาเป็นนี่บอกเลยทรมานมาก ร้องหาคนมานวดให้ประจำ ได้วิธีแก้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง และได้ทดลองทำตามไม่ถึง 1 นาทีหายจริงๆ คนที่บ้านได้ทำตามก็หาย และไม่เคยเรียกให้ใครมานวดให้อีกเลย วิธีแก้ นอนราบกับพื้น ให้ยกเท้าที่เป็นตะคริวขึ้นสูงประประมาณสองคืบแล้วเหยียดปลายเท้าให้ตึง

ยกแขนฝั่งที่ไม่เป็นขึ้น แล้วโน้มแขนไปด้านหลังให้ติดใบหูให้ตึง ไม่ถึง 1 นาทีหายแน่นอน สมมุติเป็นตะคริวขาขวา ยกขาขวาขึ้นเหยียดปลายเท้าให้ตึง ยกแขนซ้ายขึ้นโน้มไปด้านหลังให้ตึ่ง

นับ 1-10 ในใจ พอถึง 10 ท่านจะหายปวดทันที สาเหตุของตะคริว

1. มีการออกกำลังกายมากเกินไป หรือใช้กล้ามเนื้อขามากเกินไป

2. ยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน เช่นนั่งนำงาน หรือยืนทำงานนานๆโดยไม่มีการพักขา (ใครเป็นพยาบาล หรือ พนักงานต้อนรับอาจจะมาจากกรณีนี้ได้)

3. ร่างกายขาดเกลือแร่บางชนิดหรือ ได้รับโพแทสเซียม แคลเซียมไม่เพียงพอ

4. มีภาวะการขาดน้ำ ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือร่างกายเสียเหงื่อมากเกินไป (อากาศร้อนๆแบบบ้านเรานี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุได้) ออกกำลังกายเวลาเท่าไรควรดื่มน้ำเท่าไร เรามีคำตอบ??

5. ทานยาบางชนิด เช่น ยาทางจิตเวช ยาคุมกำเนิด ยาขับปัสสาวะ ยาลดไขมัน สเตียรอยด์

6. คนที่มีเท้าแบน (flat feet)

7. คนที่เป็นโรคไทรอยด์

ยาดีจากครัวช่วยรักษา…ตะคริว

น้ำ, น้ำโทนิก, น้ำผึ้ง, น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล, โรสแมรี

ควรทำอะไรก่อน

วิธีต่อไปนี้อาจช่วยบรรเทาอาการให้หมดไปได้ โดยไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดหรือการรักษาวิธีอื่น

  • หากคุณสะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะเป็นตะคริวที่ขา ให้รีบงอขายกเท้าเข้าหาศีรษะ ใช้มือจับฝ่าเท้าและดึงเข้ามาให้มากที่สุดเพื่อยืดเหยียดกล้ามเนื้อน่อง เมื่อกล้ามเนื้อน่องยืดเหยียดเต็มที่แล้ว ให้พักสักครู่แล้วนวดเบาๆ ถ้ายังไม่หายปวด ให้ประคบด้วยผ้าห่อน้ำแข็งจนกว่าจะดีขึ้น
  • ใช้ผ้าห่มไฟฟ้าหรือกระเป๋าน้ำร้อนวางประคบบนกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว และเพิ่มการไหลเวียนเลือดในบริเวณนั้น ใช้ความร้อนต่ำที่สุด ประคบนาน 20 นาที พัก 20 นาที แล้วประคบซ้ำ
  • อาบน้ำอุ่นหรือแช่ในน้ำอุ่นนานๆ หากต้องการให้หายเร็วขึ้นลองเติมเกลือเอปซอมสักครึ่งถ้วยในน้ำอุ่นที่อาบแมกนีเซียมในเกลือเอปซอมจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว

ตะคริว ที่ขา

เมื่อไร…ควรพบแพทย์

ตะคริว คือ อาการกล้ามเนื้อเกร็งชั่วคราว ซึ่งไม่อันตราย ไม่ว่าอาการรุนแรงเท่าใดก็ตาม แต่ควรพบแพทย์ถ้ากล้ามเนื้อเกร็งรุนแรงและไม่หายเอง หรือเป็นตะคริวตอนกลางคืนหลายครั้งหลังจากสัมผัสสารพิษ เช่น ตะกั่ว หรือเป็นตะคริวบ่อยจนนอนไม่หลับและรบกวนการใช้ชีวิตในวันถัดไป หรือเป็นตะคริวร่วมกับอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือกล้ามเนื้อลีบ

ตำรับยาจากครัว

ดื่มน้ำให้เพียงพอ ตะคริวมักเกิดจากภาวะขาดน้ำ การดื่มน้ำให้เพียงพอทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายหรือใช้แรงงาน ช่วยป้องกันตะคริวได้ โดยปฏิบัติตามวิธีการต่อไปนี้

  • ดื่มน้ำอย่างน้อย 2 แก้วก่อนออกกำลังกาย
  • ระหว่างออกกำลังกาย ให้หยุดพักทุก 10-20 นาที เพื่อดื่มน้ำ 120-240 มล
  • หากรู้สึกอ่อนเพลียมาก ให้ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับนักกีฬา เพื่อชดเชยโซเดียมและเกลือแร่ที่สูญเสียไป
  • หากเป็นตะคริวที่ขาตอนกลางคืนอยู่เสมอ ให้ดื่มน้ำ 1 แก้วเต็ม ก่อนเข้านอนทุกครั้ง

ดื่มน้ำให้เพียงพอ ช่วยบรรเทา ตะคริว

ดื่มและทาโรสแมรี วิธีนี้เป็นการรักษาทั้งจากภายในสู่ภายนอก และภายนอกสู่ภายใน โรสแมรีมีสารต้านอักเสบถึง 4 ชนิด รวมถึงกรดโรสมารินิก (rosmarinic acid) ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาปวดเหมือนกับแอสไพริน กรดโรสมารินิกซึมผ่านผิวหนังได้ดี และการแพทย์เยอรมันรับรองให้ใช้เป็นยาทาแก้ปวด นำโรสแมรีแห้ง 30 กรัมใส่ในเหยือกขนาดครึ่งลิตร เติมน้ำเดือด ปิดฝาให้สนิทแล้วทิ้งไว้ 30 นาที นำผ้าชุบน้ำยาประคบกล้ามเนื้อที่ปวดวันละ 2-3 ครั้ง ทุกครั้งที่ประคบ ให้ดื่มชาโรสแมรีครั้งละ 2 ชอต (ประมาณ 60 มล.)

จิบน้ำส้มสายชู ตำรับเก่าแก่นี้คงถูกใจคนชอบแอปเปิลไซเดอร์ ใช้น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้งเล็กน้อย ผสมกับน้ำ 1 แก้ว ดื่มก่อนนอนเพื่อบรรเทาตะคริว บางคนถึงกับกล่าวว่า แค่เดินไปห้องครัวเพื่อเตรียมเครื่องดื่มสูตรนี้ ตะคริวก็หายแล้ว

จิบน้ำส้มสายชู บรรเทา ตะคริว

กล่อมตะคริวให้หลับ ผู้ที่มักเป็นตะคริวกลางดึกจนสะดุ้งตื่น ให้ดื่มน้ำโทนิก 1 แก้วก่อนเข้านอน (ต้องเป็นน้ำโทนิกที่ผสมควินินเท่านั้น) นักวิจับพบว่าควินินช่วยบรรเทาตะคริวที่ขายามกลางคืนได้ดี แต่องค์การอาหารและยาห้ามกินยาควินินชนิดเม็ดเพื่อรักษาตะคริว เนื่องจากมีผลข้างเคียงร้ายแรง

ขอขอบคุณ : News69 / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *