เปิดเรื่องราวความผูกพัน“คุณทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงของ “ในหลวง” เมื่อได้พบกันเป็นครั้งแรก ยิ่งฟังยิ่งคิดถึงพ่อ…

Loading...
อีกหนึ่งเรื่องราวของ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ กับ สุนัขทรงเลี้ยง อย่าง คุณทองแดง ซึ่งเป็นเรื่องเล่าเมื่อครั้ง คุณทองแดงได้พบกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรก มีเรื่องราวว่า คุณทองแดงได้ร้องไห้หาแม่อยู่ตลอดเวลา กระทั่งได้ถวายตัวต่อ ในหลวง แล้ว จู่ๆ คุณทองแดงก็หยุดร้องไห้ และคลานมาซุกที่พระเพลา และหลับสนิทไป คล้ายจะคลายกังวลอย่างแสนสบายใจ


ประวัติคุณทองแดง
ทองแดง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่มีความเฉลียวฉลาด และจงรักภักดี เป็นลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา บริเวณใต้ทางด่วนรามอินทรา เขตวังทองหลาง ซึ่งชาวบ้านในซอยช่วยกันเลี้ยงดูให้อาหารรวมกับสุนัขจรจัด ตัวอื่นๆ อีก ๔ ตัว ทองแดงถือกำเนิดขึ้นในคืนวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๑ โดยมีพี่น้องร่วมท้องแม่แดง ๗ ตัว เป็นตัวผู้ ๑ และตัวเมีย ๖ ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อให้ดังนี้ ทองแดง-คาลัว-หนุน-ทองเหลือง (ตัวผู้ตัวเดียว)-ละมุน-โกโร-โกโส ซึ่งชาวบ้านต่างก็ช่วยกันเลี้ยงดูลูกสุนัขทั้ง ๗ ทั้งการหาที่อยู่อาศัย และการป้อนนม ป้อนข้าวให้แก่ลูกสุนัขเหล่านั้น ด้วยความที่ “ทองแดง” มีลักษณะพิเศษเหมือนกันกับ “ทองดำ” สุนัขทรงเลี้ยงซึ่งถือกำเนิดหลังทองแดงเพียง ๑ วัน ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสุนัขตัวน้อยไว้เพื่อให้เป็นแฟนกับทองดำพร้อมทั้งพระราชทานชื่อให้ว่า “ทองแดง” โดยทองแดงได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อมีวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๔๑ ซึ่งขณะนั้น ทองแดงมีอายุได้เพียง ๕ สัปดาห์

ด้วยความที่คุณทองแดงยังเป็นลูกสุนัขอยู่ เมื่อเข้ามาอยู่ที่วังสวนจิตรลดา จึงต้องอาศัยกินนมจากแม่มะลิ สุนัขเทศ ซึ่งเพิ่งให้กำเนิดลูกสุนัขจำนวน ๙ ตัวหลังคุณทองแดง และในบรรดาสุนัขทั้งเก้าตัวนั้น มีคุณทองดำ คู่หมายของคุณทองแดงอยู่ด้วย ส่วนพี่น้องของคุณทองแดงที่เป็นตัวผู้เพียงตัวเดียว ได้รับพระราชทานชื่อว่า “ทองเหลือง” และโชคดีได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารท่านหนึ่ง ส่วนลูกๆ ตัวอื่นของแดง ก็มีผู้รับไปอุปการะจนหมด ทำให้กลายสถานภาพจาก “สุนัขเร่ร่อน” มาเป็น “สุนัขบ้าน” ทั้งหมด

วันที่คุณทองแดงเดินทางไปถวายตัวนั้น คุณทองแดงร้องไห้มาตลอดทางจากวังทองหลางมายังวังสวนจิตรลดา แม้ว่าผู้ที่พามาจะทำวิธีอย่างไรก็ไม่หยุดร้องไห้ก็ตามแต่ทันทีที่ได้ถวายตัว คุณทองแดงก็หยุดร้องไห้ แล้วคลานมาซุกที่พระเพลาเหมือนกับจะฝากชีวิตไว้กับพระองค์ จากนั้นก็หลับสนิทที่พระเพลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากลักษณะเด่นของคุณทองแดง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงค้นในหนังสือที่ทรงรำลึกได้ว่าเคยทอดพระเนตร พบว่า คุณทองแดงมีลักษณะบางประการคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์ “บาเซนจิ” ซึ่งสุนัขพันธุ์นี้ยังไม่ค่อยแพร่หลายในเมืองไทยนัก ในที่สุด

ลักษณะเด่นของสุนัขพันธุ์บาเซนจิคือ ไม่เห่า ไม่มีกลิ่นตัว มีท่วงท่าสง่างาม ซึ่งคุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ คุณทองแดงนับว่าเป็นสุนัขที่ฉลาดและรู้ภาษามาก ไม่ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งกับคุณทองแดงอย่างไร ก็จะรู้เรื่องและทำตามทุกอย่าง แม้ว่าคุณทองแดงจะถูกหมายให้เป็นคู่กับคุณทองดำ แต่คู่ที่แท้จริงของคุณทองแดง กลับเป็นคุณทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งทั้งคู่ได้ให้กำเนิดสุนัข ๙ ตัวเมื่อ ๒๖ กันยายน ๒๕๔๓ โดยมีชื่อเรียงกันดังนี้ ทองชมพูนุท-ทองเอก-ทองม้วน-ทองทัต-ทองพลุ-ทองหยิบ-ทองหยอด-ทองอัฐ และทองนพคุณความสามารถพิเศษของคุณทองแดงคือ สามารถใช้โทรจิต เรียกสุนัขตัวอี่นๆให้มาเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ปรากฎให้เห็นหลายครั้ง โดยคุณทองแดงจะเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในระยะใกล้ชิดกับพระองค์เสมอ ในขณะที่สุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่น มักจะหลบมุม หรือวิ่งเล่นไปในบริเวณอื่นที่อยู่ห่างจาก สายพระเนตร เมื่อถึงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งให้คุณทองแดงไปตามสุนัขทรงเลี้ยงตัวใดมาก็ตาม คุณทองแดงก็เพียงแต่ลุกขึ้นยืนในระยะที่ไม่ห่างจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนัก แล้วส่งโทรจิต ตามสุนัขทรงเลี้ยงที่พระองค์รับสั่งมา สักพัก สุนัขทรงเลี้ยงตัวนั้นก็จะวิ่งมาหาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนอกจากเรื่องการส่งโทรจิตของคุณทองแดงแล้ว ยังมีความสามารถในเรื่องของการรู้เวลา ซึ่งเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชภารกิจใดนานเกินเวลาที่จะเสด็จกลับพระตำหนัก คุณทองแดงจะเดินเข้าไปใกล้ๆ แล้วเลียพระหัตถ์หลายครั้ง เป็นสัญญาณเตือนว่า เลยเวลาทจะเสด็จขึ้นพระตำหนักไปมากแล้ว ซึ่งพระองค์มักจะรับสั่งกับผู้ที่เข้าเฝ้าฯ เสมอว่า “ทองแดงมาตามกลับแล้ว”

เมื่อมีผู้มาเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คุณทองแดงจะหมอบเฝ้าฯ อยู่ที่พระบาทไม่วิ่งไปไหน และจะหมอบขวางอยู่ระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ หากระยะเวลาในการเข้าเฝ้าฯ นาน คุณทองแดงจะเงยหน้าขึ้นมองพระพักตร์และผู้มาเข้าเฝ้าฯ พร้อมกับถอนใจยาว แต่ก็ไม่ลุกไปไหน ยังคงหมอบเฝ้าอยู่เช่นนั้น หรือเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จประทับพักผ่อนพระอิริยาบถในที่ใดๆ หากคุณทองแดงเป็นเวรตามเสด็จ จะวิ่งนำหน้าลาดตระเวนไปก่อน และเมื่อพระองค์หยุดนั่งอยู่ที่ใด คุณทองแดงก็จะเฝ้าฯ อยู่ใกล้ๆ หันหน้าไปด้านนอก ไม่ได้เข้ามาคลอเคลียพระองค์ท่านเหมือนกับสุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่น

และคุณทองแดงจะได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกครั้ง หลังจากที่ครั้งหนึ่ง ไม่ได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งไปทรงงานที่สวนจิตรฯ นานไปหน่อย ทำให้คุณทองแดงเครียดเพราะคิดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงกับล้มป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล

คุณทองแดงเป็นสุนัขที่กตัญญู รู้คุณเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับแม่มะลิ ซึ่งเป็นเสมือนแม่นมของคุณทองแดง ที่แม้เมื่อแยกกันอยู่แล้ว ทุกครั้งที่คุณทองแดงพบกับแม่มะลิ จะแสดงความเคารพแม่มะลิอยู่เสมอ คุณทองแดง เป็นสุนัขตัวที่ ๑๗ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อมาครอบครัวของคุณทองแดง ได้รับพระราชทานนามสกุลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..

[ หากจะ Copy กรุณาใสเครดิต ]

ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทควาามนี้อย่าลืมกดไลค์และแชร์ต่อด้วยเน้อ หากไม่อยากพลาดเทคนิคดีดี หรือบทความยอดนิยมแบบนี้อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ HotNews69 ของเราไว้ด้วยรับรองเราจะนำบทความดีดีมาให้ท่านได้เสพกันทุกวัน
ขอขอบคุณ : line.me  / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *