“นำเครื่องขึ้น เดี๋ยวนี้…ฉันจะไปด้วย” รับสั่งจากในหลวงร.๙ ให้นำฮ.พระที่นั่ง รับผู้บาดเจ็บ เสร็จด้วยพระองค์เอง

Loading...
อีกหนึ่งเรื่องราวอันทรงคุณค่า ที่จะยังคงประทับอยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทย ทุกคนที่ได้ทราบเรื่องราวนี้ เมื่อครั้ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 สั่งทหารให้นำฮ.พระที่นั่ง ไปรับทหารที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยเรื่องราวของพระองค์ท่านในครั้งนั้นได้ถูกกล่าวถึง เอาไว้ดังนี้…


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) ทรงประคับประคอง เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่บาดเจ็บ ทรงพาไปยังเฮลิคอปเตอร์ เหตุเกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (หมายถึง ปี พ.ศ.2510) ในจังหวัดน่าน

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) ทรงกำกับปฏิบัติการ การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้วยพระองค์เอง จากเหตุปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และ ผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 6 นาย

“ภาพถ่ายนี้ได้ทำให้ กรมตำรวจ และสภากาชาดไทย กลายเป็น “จุดสนใจ” ขึ้นมา
ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือ จะยังมีต่อไป จนถึงคืนพรุ่งนี้
กรุงเทพ , เสาร์ที่ 30 ธันวาคม 1967. @อรพิน เหตระกูล (พ.ศ.2510) ”

.และ ครั้งเหตุการณ์ที่จังหวัดน่าน ประมาณปี พ.ศ.2518 – 2519 มีการสู้รบกับ ผกค.

ปรากฏว่ามีทหาร-ตำรวจ ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส แล้วเคลื่อนย้ายออกมารักษาตัวไม่ได้

วิทยุรายงาน ว่า ฮ.ไม่มี

รับสั่งให้เอา ฮ.พระที่นั่งไปรับเลย จะเสด็จไปเองด้วย มีบันทึกเล่าเหตุการณ์ไว้ว่า…

ขณะนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เพิ่งกำลังเสวยพระกระยาหาร เสียงสนามรายงานเหตุการณ์จากแนวหน้า ถึงการปะทะกับผู้ก่อการร้ายมีตำรวจทหารบาดเจ็บ

.. ขอให้ส่งเฮลิคอปเตอร์มารับด่วน …
พระองค์ทรงหยุดเสวยพระกระยาหารทันที รับสั่งกับนักบินว่า..

“นำเครื่องบินขึ้นเดี๋ยวนี้ ฉันจะไปด้วย”
ครั้งเหตุการณ์ที่จังหวัดน่าน ประมาณปี 18-19 มีการสู้รบกับผกค. ปรากฏว่ามีทหารตำรวจถูกยิงบาดเจ็บสาหัส แล้วเคลื่อนย้ายออกมารักษาตัวไม่ได้ วิทยุรายงานว่า ฮ.ไม่มี รับสั่งให้เอา ฮ.พระที่นั่งไปรับเลย จะเสด็จไปเองด้วย มีบันทึกเล่าเหตุการณ์ไว้ว่า…
ขณะนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพิ่งกำลังเสวยพระกระยาหาร เสียงสนามรายงานเหตุการณ์จากแนวหน้า ถึงการปะทะกับผู้ก่อการร้ายมีตำรวจทหารบาดเจ็บ ขอให้ส่งเฮลิคอปเตอร์มารับด่วน พระองค์ทรงหยุดเสวยพระกระยาหารทันที รับสั่งกับนักบินว่า..
“นำเครื่องบินขึ้นเดี๋ยวนี้ ฉันจะไปด้วย”
เฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งบินฉวัดเฉวียนหาที่ลง เพื่อจะรับผู้บาดเจ็บ สัญญาณพลุข้างล่างแต่ละลูกที่ยิงขึ้นมาเป็นสีแดงทั้งนั้น ซึ่งแสดงว่าเป็นเขตอันตรายลงไม่ได้ นักบินหนักใจเป็นที่สุด เพราะองค์พระประมุขของชาติประทับอยู่ ถ้านำเครื่องลงไปแล้วเกิดอันตรายร้ายแรงขึ้นจะทำอย่างไร ระหว่างตัดสินใจพยายามหาที่ลงที่ปลอดภัยอยู่นั้น พระสุรเสียงทุ้มๆ นุ่มหูก็รับสั่งมาว่า..
“ลงไปตรงนี้แหละ”
นักบินจึงตัดสินใจนำเครื่องบินพระที่นั่งลงตรงกลางป่าที่มีที่ว่างพอจะลงได้ เมื่อเสด็จฯ ลงจากเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งแล้ว ทรงสาวพระบาทเข้าหาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรวดเร็ว ทรงคุกพระชานุ(เข่า)อยู่ข้างๆผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทรงจับรอบๆแผลที่ถูกกระสุนปืนโดยมิได้ทรงรังเกียจเลยแม้แต่น้อย เป็นภาพที่สุดจะตื้นตันในพระมหากรุณาธิคุณของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ยิ่งนัก


#2

#3

(หากจะCopy กรุณาใสเครดิต)

ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทควาามนี้อย่าลืมกดไลค์และแชร์ต่อด้วยเน้อ หากไม่อยากพลาดเทคนิคดีดี หรือบทความยอดนิยมแบบนี้อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ HotNews69 ของเราไว้ด้วยรับรองเราจะนำบทความดีดีมาให้ท่านได้เสพกันทุกวัน
ขอขอบคุณ : สยามานุสสติ  / ตามรอยพ่อ / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *