แซ่บนัว ! 10 อาหารอีสานสุดแซ่บ รสเด็ดพร้อมสูตรวิธีการทำ

Loading...
10 เมนู สุดแปลก ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นตำรับ อาหารอีสาน ที่มีความแซ่บนัว (อร่อยมากๆ) รสชาติจัดว่าเด็ด แถมเป็นอาหารพื้นบ้านอีสานแท้ๆ ถ้าพร้อมแล้วเราไปตะลุยชิม อาหารติดดาว กันเลย

อ่อมลูกฮวก

          ลูกฮวก หรือลูกกบเขียดตัวน้อยๆ ที่นิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายแบบ มีคุณค่าทางอาหารหลากหลาย อย่างอ่อมลูกฮวก หรืออู๋ฮวกนี้ ก็เป็นอาหารขึ้นชื่อที่คนอีสานรับประทานกัน โดยการทำก็คือ ใส่เครื่องสมุนไพร ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่ลูกฮวกลงไป หลังจากนั้นใส่ผักชีลาว ใบแมงลัก ปรุงรสตามใจชอบ สุกแล้วก็ตักเสิร์ฟทาน ปั้นข้าวเหนียวรอเลยค่ะ

1อ่อมลูกฮวก

เครดิตภาพ : http://382382247260862895.weebly.com/spot/19

 

หมกฮวก

          ต่อกันที่ หมกฮวก หรือหมกลูกอ๊อด เป็นเมนูที่คนอีสานมักจะได้ทำกินกันในหน้าฝน เนื่องจากต้องใช้วัตถุดิบอย่าง “ลูกอ๊อด” ที่ได้มาจากการเหวี่ยงสวิง ได้มาแล้วเอาไส้ขี้ (เอาขี้ออกจากตัวฮวก) ออก จากนั้นก็ล้างให้สะอาด แล้วนำมาคลุกเคล้ากับสมุนไพรไทย (ใบแมงลัก ตะไคร้ พริกสด ผักแขยง) ปรุงรส และห่อด้วยใบตอง หลังจากนั้นปิ้งบนเตาถ่านไฟอ่อนๆ จนสุก

2หมกฮวก

เครดิตภาพ : http://www.esanlink.com/news_view_detail.php?id_view=1029

 

ซุปมะเขือเปราะ

          คล้ายกับน้ำพริกชนิดหนึ่ง แต่คนอีสานจะเรียกว่า “ซุป” หาทานได้ง่ายตามร้านรถเข็นส้มตำ หรือร้านอาหารอีสานทั่วไป ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก แค่เตรียมบักเขืออบสุก (มะเขือเปราะ) และปลาสุกแกะเนื้อก็แล้วแต่ความชอบนะคะ นำมาโขลกกับพริกกระเทียมคั่ว ปรุงรสให้เข้ากันนิยมทานกับไข่ต้ม ผักสดนานาชนิดแกล้มกันค่ะ

3ซุปมะเขือเปราะ

เครดิตภาพ : http://www.kruaklaibaan.com/viewtopic.php?t=42780&p=255190