10 ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของ ”เศษสบู่” ต่อไปนี้อย่าทิ้งโดยเด็ดขาด

Loading...
หลายคนที่ใช้สบู่ก้อนอาบน้ำ คงจะสังเกตได้ว่าในช่วงที่สบู่เหลือขนาดที่เล็กลงจนใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้ว ก็มักจะเก้บทิ้งกันซะเปล่าๆ แต่หารู่ไม่ว่ามันยังสามารถนำมาทำประโยชน์อื่นๆ ได้ตั้งมากมาย และเป็นเรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนวันนี้ทีมงาน HotNews69 ได้รวบรวมประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของ “เศษสบู่” มาให้ทุกคนได้รู้กันแล้ว ต่อไปจะได้ไม่ต้องเก็บทิ้งกันให้เสียเปล่า

1.ใช้เก็บเศษแก้ว


หากคุณหรือคนในบ้านเผลอทำแก้วแตกลงพื้นอย่างละเอียด และเป็นปัญหาใหญ่เมื่อไม่สามารถเก็บเศษเหล่านั้นได้หมดอย่างเกลี้ยงเกลา แต่สำหรับการใช้เศษสบู่เก็บแล้วทำได้อย่างง่ายดาย เพียงนำเศษษสบู่มาถูๆ จิ้มๆ เพื่อเก็บเศษแก้วที่แตก ก็จะช่วยให้เก็บได้อย่างสะอาดมากขึ้น

2. ใช้ลดความฝืดของประตู

คุณคงไม่ชอบแน่หากประตูบ้านของตัวเองมีเสียงดังเอี๊ยดๆ อยู่ตลอด แต่หากใช้เศษสบู่ที่แช่น้ำทิ้งไวสักพักมาถูกับบริเวณบานพับที่เป็นต้นตอของเสียงแล้วล่ะก็ เสียงที่ฟังดูไม่ค่อยลื่นหูก็จะหายไป

3. ใช้ดับกลิ่นอับ

อย่างเช่น ตู้เสื้อผ้าหรือกระเป๋าเดินทางที่มีกลิ่นอับ เศษสบู่ก็ช่วยให้หายได้ ด้วยการนำไปใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทาง โดยเอาไว้มุมใดมุมหนึ่งของกระเป๋า ห่อด้วยถุงตาข่าย แค่นี้ก็ช่วยให้กระเป๋าของคุณหมดปัญหาเรื่องกลิ่นอับได้แล้ว

4. ใช้ป้องกันเศษดินติดซอกเล็บ

เวลาจะทำสวนหรือปลูต้นไม้ หลายคนก็มักจะกังวลว่าไม่อยากให้ดินเข้าไปติดในซอกเล็บเพราะล้างทำความสะอาดได้ยาก แต่หากก่อนลงมือทำงานคุณแค่นำเล็บมาถูๆ กับเศษสบู่ ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้ซอกดินเข้าไปติดอยู่ในเล็บได้

5. ใช้เคลือบตะปู กันเนื้อไม้แตก

งานหนักอย่างเรื่องซ่อมบ้าน เศษสบู่ที่เหลือให้ก็ช่วยได้เหมือนกัน เช่น เวลาที่คุณต้องการจะตอกตะปูลงในไม้แต่ไม่อยากให้เนื้อไม้นั้นแตก ก็แนะนำให้ใช้เศษสบู่มาถูที่ตะปูซะก่อน เพื่อเคลือบผิวเอาไว้ และยังช่วยให้ตอกตะปูได้ง่ายขึ้นด้วย

6. ใช้ทำให้รองเท้านุ่มขึ้น

โดยเฉพาะรองเท้าหนังที่เนื้อแข็ง จนบางทีก็ทำให้เกิดแผลที่เท้าได้ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไดด้วยเศษสบู่ โดยการนำมาถูด้านในของรองเท้า สบู่ก็จะช่วยปรับหนังที่แข็งให้นุ่มลงได้ กลายเป็นรองเท้าที่ใส่สบายมากขึ้น

7. ใช้ทำให้ซิปหายฝืด

เมื่อเสื้อผ้าตัวโปรดของคุณเกิดมีอาการซิปฝืด รูดยาก หากจะทิ้งไปก็เสียดายแย่ แต่เรามีวิธีที่ดีกว่านั้นโดยการนำเศษสบู่ถูเบาๆ ในบริเวณที่เป็นรางซิป และลองรูดดูจะพบว่า ซิปที่เคยฝืดก็รูดได้ง่ายขึ้น และอย่าลืมล้างคราบสบู่ออกด้วยนะ

8. ใช้ลอกคราบวอลเปเปอร์เก่า

วอลเปเปอร์เก่าที่ติดผนังบ้านมานาน ถึงเวลาอยากจะลอกออกก็ยากซะเหลือเกิน แต่สำหรับการใช้เศษสบู่มาช่วยลอกแล้ว ไม่ใช้ปัญหาใหญ่อีกต่อไป เพียงแค่นำเศษสบู่มาละลายน้ำร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำไปทาที่ผนัง ก็จะสามารถลอกวอลเปเปอร์เก่าออกได้อย่างง่ายดาย

9. ใช้ทำให้กุญแจหายฝืด


แม่กุญแจที่ใช้มานานพอสมควร เราจะพบปัญหาเหมือนกันนั่นคือ กว่าจะไขออกได้ฝืดมากๆ แต่สามถแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการนำเศษสบู่มาถูกับลูกกุญแจก่อนที่จะไข เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ปลดล็อกได้อย่างง่ายดาย

10. ใช้เช็ดกระจก

บ้านไหนที่มีกระจกอยู่ในห้องน้ำ ก็มักจะพบกับปัญหากระจกเป็นคราบเม็ดน้ำ ขาวๆ ฝ้าๆ ซึ่งเอาผ้าธรรมดาเช็ดก็ออกยากซะเหลือเกิน แต่ไม่ใช้ปัญหาใหญ่สำหรับเศษสบู่เลย เพียงแค่คุณนำไปถูกับกระจก แล้วใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดออก เท่านี้ก็จะได้กระจกที่เงาใสเหมือนใหม่แล้ว

 

เห็นมั้ยว่าเศษสบู่ที่ใช้ไม่หมด แล้วหลายคนก็ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์นั้น มันยังมีประโยชน์อีกมากมายสารพัด ที่สามารถช่วยให้เราแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่าง่ายขึ้น รู้แบบนี้แล้วก็อย่าเผลอเก็บทิ้งกันอีกนะ

ขอขอบคุณNews69 / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *