เคล็ดลับเด็ด “แก้เสื้อผ้าเหม็นอับ” แบบง่ายๆ หมดห่วงอีกต่อไป

Loading...
เป็นปัญหาที่ “เหล่าแม่บ้าน”ทั้งหลายต่างเหนื่อยเหลือเกินที่จะแก้ปัญหานี้ยิ่งตอนนี้เข้าสู่ “หน้าฝน” เชื่อว่าทุกบ้านจะต้องเจอปัญหา “เสื้อผ้าเหม็นอับ” ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไงก็ฝนฟ้าก็เดาใจไม่ได้เลยจริงๆ ถ้าเดินๆไปแล้วมีกลิ่นโชยออกมาก้คงจะไม่ดี เพราะบางทีกำลังซักผ้าจะตากแล้ว แต่ฝนดันตกลงแบบไม่มีปี่ไม่ขลุ่ย ก็ต้องหอบผ้าเข้าตากในที่ร่มไปอีก

เเต่เสื้อผ้าเหม็นอับเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งอากาศที่อับชื้น เชื้อราในเครื่องซักผ้า แบคทีเรีย  เชื้อราบนผ้า  การแช่ผ้าทิ้งไว้ข้ามคืน  การรีบเก็บผ้าที่ยังไม่แห้งสนิทเข้าเก็บไว้ในตู้  หรือตากผ้าไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ผ้าไม่โดนแดด ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับบนเสื้อผ้าทั้งสิ้น แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดเพราะวันนี้เรามี “วิธีแก้เสื้อผ้าเหม็นอับ” มานำเสนอให้ได้รู้กันด้วย

ผ้าเหม็นอับ

ใส่เบคกิ้งโซดาลงไปด้วยตอนซัก

เวลาที่คุณซักผ้าที่มีกลิ่นเหม็นอับ ให้ใส่เบคกิ้งโซดาลงไปด้วย 2 ช้อนชา แล้วใส่ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่มลงไปตามปกตินั่น  และซักเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เอาไปตากไว้กลางแดดจัดๆ เพื่อให้ผ้าแห้งสนิท วิธีนี้จะช่วยให้กลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้าหายไปได้ แต่ควรดูให้ดีว่าผ้าของเรานั้น เป็นประเภทที่ตากแดดแรงๆ ได้หรือไม่ เพราะผ้าบางชนิดจะต้องตากในที่ร่มเท่านั้น หากทำผิดวิธีอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้

ขจัดกลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้าด้วยน้ำส้มสายชู

เวลาซักให้เติมน้ำส้มสายชูลงไปด้วยประมาณ 1 ถ้วยตวง โดยให้เอาผงซักฟอกผสมกับน้ำส้มสายชูเสียก่อน แล้วค่อยเอาใส่เข้าไปในเครื่องเหมือนซักตามปกตินั่นแหล่ะค่ะ แล้วซักตามปกติได้เลย ส่วนผ้าเนื้อหนาอย่างชุดยีนส์ที่นานๆ ถึงจะซักทีนึง ยิ่งเป็นผ้าเช็ดตัวที่มักจะเกิดกลิ่นอับได้ง่าย ก่อนซักให้เราเอามาแช่น้ำส้มสายชูก่อนโดยให้เอาน้ำเปล่ามา 5 ลิตร ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง แล้วเอาผ้าลงไปแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง จึงค่อยเอามาซัก หากมีผ้าเยอะ ก็ให้เพิ่มอัตราส่วนของน้ำ : น้ำส้มสายชูตามที่บอกไว้เลย

ซักผ้าที่เหม็นอับด้วยน้ำร้อน

สำหรับวิธีนี้จะสะดวกกับบ้านใครที่มีเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า เพราะว่าจะมีระบบน้ำร้อนนั่นเอง โดยให้ตั้งค่าอุณหภูมิของน้ำให้ร้อน ซักและอบไปในตัวได้เลย รับรองว่าผ้าหอม ปราศจากกลิ่นอับแน่นอน และอย่างลืมใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มลงไปด้วย จะได้ทวีคูณความหอมให้กับผ้า

ล้างเครื่องซักผ้าขจัดเชื้อรา

ปัญหากลิ่นเหม็นอับในเสื้อผ้านั้น บางส่วนมาจากเชื้อราที่สะสมติดอยู่ในเครื่องซักผ้าควรจะทำความสะอาดเครื่องซักผ้าบ้าง เชื่อได้เลยว่าหลายๆ บ้านซื้อเครื่องซักผ้ามาใช้แล้วหลายปี แต่ไม่เคยทำความสะอาดบ้างเลยจะอึ้งเมื่อได้เห็นว่ามีเศษสกปรกอยู่ในเครื่องซักผ้าของเรามากมายขนาดไหน ดังนั้นในวันหยุดที่เราว่างๆ ก็ล้างเครื่องซักผ้าบ้างนะ ไม่ต้องได้แกะชิ้นส่วนออกมาเลย เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องซักผ้า หรือน้ำส้มสายชูเท่านั้นเอง

ใช้ผงซักฟอกโอโมพลัส แอนตี้แบค

โดยเราจะใช้โอโมพลัส แอนตี้แบคนั่นเอง เพราะว่าผงซักฟอกสูตรนี้เค้าทำมาเพื่อป้องกันและขจัดแบคทีเรียบนเสื้อผ้า ลองซื้อมาใช้ดูก็ปรากฏว่าไม่มีปัญหาผ้ามีกลิ่นอับอีกเลย แต่เวลาตากผ้าต้องให้มีลมผ่านได้ะ หากผ้ามีเยอะไม่ควรแขวนเรียงชิดติดกันเกินไป ให้แบ่งไปตากที่อื่นมั่ง

ผ้าเปียกควรรีบซัก หรือแยกออก

หลายคนเวลาไปตากฝน หรือเล่นกีฬากลับมา เสื้อผ้ามักจะเปียกปอนน่าดู และชอบถอดกองไว้ในตะกร้า สุมกันไว้อย่างนั้นหลายวันกว่าจะซัก นี้แหละเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็นอับบนเสื้อผ้า ยิ่งเสื้อที่เปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อ จะเต็มไปด้วยแบคทีเรียมากมาย ผ้าเปียกต่างๆ อาจจะเกิดเชื้อราขึ้นมาได้ เวลาที่ผ้าของเราไปเปียกจากนอกบ้านมา อย่าถอดมากองรวมกัน ให้คุณเอาไปพาดหรือแขวนเพื่อผึ่งลมไว้ก่อน จะป้องกันไม่ได้เกิดกลิ่นอับ

วิธีแก้เสื้อผ้าเหม็นอับด้วยสารส้ม

วิธีนี้เหมาะสำหรับการซักผ้าด้วยมือ โดยก่อนที่คุณจะซักผ้านั้น ให้เปิดน้ำใส่กาละมังซักผ้า แล้วเอาสารส้มลงไปแกว่งซัก 3 นาที แล้วรออีก 10 นาที จึงค่อยเอาผงซักฟอกใส่ลงไป แกว่งน้ำให้เกิดฟองแล้วเอาผ้าลงไปแช่ไว้ซักครู่ เหมือนกับตอนที่เราซักผ้าทุกวันที่เคยทำมานั่นแหล่ะค่ะ น้ำสุดท้ายก็อย่าลืมเติมน้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ลงไปด้วย

ขจัดกลิ่นอับด้วยเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำ

 

สำหรับเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำนั้น หลักการก็คือใช้รีดผ้าให้เรียบนั่นเองะ แต่จะรีดโดยไม้ต้องเอาลงมาวางที่โต๊ะรีดผ้า เราสามารถรีดผ้าในขณะที่แขวนอยู่ได้เลย อุปกรณ์จะมีสายยาวๆ เชื่อมต่อจากตัวเครื่องขึ้นมา ไอน้ำที่พ่นลงไปที่เนื้อผ้า จะช่วยขจัดกลิ่นอับไปในตัวด้วย

ขอขอบคุณtipsza /  รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *