แชร์เก็บไว้เลย! วิธีง่ายๆ “แก้ผ้าสีตก” ให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม

Loading...
เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ทำเอาเครียดไปหลายวันเลย ถ้าวันนั้นเราบังเอิญซักผ้ารวมกันไม่ได้แยกสี แยกชนิด แต่เมื่อซักเสร็จก็ต้องพบว่า “มีสีตกใส่เสื้อขาว” เราก็คงอยากจะร้องไห้แน่ๆ เพราะถ้าเสื้อขาวโดนสีอื่นตกใส่แล้วก็จะเป็นรอยด่างทันที มันก็ทำให้เราไม่อยากใส่เสื้อตัวนี้อีกแล้ว ก็ใครอยากจะไปใส่เสื้อขาวที่มีรอยด่างล่ะ มันจะดูไม่สะอาดแล้วยังทำให้เราไม่มั่นใจอีกด้วย

เชื่อว่าใครที่เจอปัญหาแบบนี้ก็คงจะกลุ้มใจไม่น้อย เพราะบางทีเสื้อขาวตัวนั้นอาจจะเป็นตัวโปรดและมีราคาแพงไม่น้อย จนบางทีทำให้เราเสียดายจนไม่อยากทิ้งมัน แต่ก็ต่างสรรหาวิธีมาแก้ไขทำให้เสื้อตัวนั้นกลับมาสะอาดขาวจั๊วเหมือนเดิม วันนี้เรามีอีกทางเลือกมานำเสนอ “วิธีแก้ผ้าสีตก” แบบง่ายๆที่รับรองได้เลยว่าได้ผลชัวร์ๆ

 

ก่อนอื่นให้ดูประเภทของผ้าก่อนว่าสามารถโดนความร้อนได้หรือไม่  ถ้าได้ก็ให้ต้มน้ำเดือดๆ แล้วเอาผ้าลงไปต้ม 15 นาที แล้วเอาขึ้นมาดูว่าสีจางลงไปเยอะหรือยัง  หากยังมีสีเยอะอยู่ให้เอาไปต้มอีกรอบ ใช้เวลา 15 นาทีนั่นแหล่ะค่ะ แล้วเอาขึ้นมาดู หากสีที่เปื้อนติดเข้มก็หลายเอาต้มหลายๆ รอบ เมื่อสีที่ตกติดเสื้อจางลงจนพอใจแล้ว ก็เอามาแช่ในน้ำเปล่าก่อน (น้ำธรรมดาเปิดจากก๊อก) เติมเกลือลงไปในน้ำแล้วคนให้เกลือละลายและกระจายจนทั่ว เติมน้ำส้มสายชูลงไปเพิ่มอีก แล้วแช่ทิ้งไว้อย่างนั้น 20 นาที เสร็จแล้วเอาผ้าขึ้นมาล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วเอาไปแช่ในน้ำผสมไฮเตอร์อีก 15 นาที  จากนั้นก็เอาผ้าไปซักด้วยผงซักฟอกตามปกติ อย่าลืมแช่น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพื่อขจัดกลิ่นไฮเตอร์ (ถ้าสีตกใส่เป็นจุดนิดเดียว ก็เอาต้มเฉพาะจุดก็พอ แต่หากเปื้อนทั้งหมด ก็ต้มทั้งผืนเลย)
สีตกใส่ผ้าขาวจัดการผ้าสีตกด้วยไฮเตอร์

 

 

ให้เอาไฮเตอร์สูตรซักผ้าขาวมาละลายกับน้ำ เติมผงซักฟอกลงไป แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไปด้วย (น้ำส้มสายชู ถ้าไม่มีก็ไม่ใส่ก็ได้) คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน และเกิดฟองขึ้นมา จากนั้นเอาผ้าขาวที่โดนสีตกใส่มาแช่ทิ้งไว้ 10 – 15 นาที เมื่อได้ที่แล้วจึงซักด้วยมือตามปกติ การซักด้วยมือเราจะได้ขยี้รอยบนผ้าด้วย และหากจะให้รอยสีตกหลุดออกจนหมด แนะนำให้ซัก 2 รอบ อย่าลืมสวมถุงมือยางด้วย เดี๋ยวไฮเตอร์จะกัดมือ

วิธีแก้ผ้าสีตกด้วยน้ำส้มสายชู

ให้เอาน้ำสะอาดมาต้มจนเดือด แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไป เอาแค่พอให้ได้กลิ่นพอ เพราะหากใส่ลงไปเยอะกลิ่นจะฉุนมาก จากนั้นเอาผ้าตรงที่โดนสีตกใส่จุ่มลงไป โดยใช้คีมคีบด้วยเพราะมันร้อน แต่ใช้คีมคีบน้ำแข็งก็ได้ เอามือข้างหนึ่งถือคีม มืออีกข้าวให้เอาไม้ไผ่ที่เหลาแล้ว หรือตะเกียบไม้ก็ได้ เอามาขยี้รอยสีตกบนผ้า ตอนขยี้ก็เอาจุ่มลงไปขยี้ในน้ำเดือดเลย เมื่อเนื้อผ้าได้รับความร้อนก็จะเริ่มคลายสีที่ติดอยู่ออกมาแล้วหล่ะค่ะ เสร็จแล้วก็เอาไปซักตามปกติ

ไฮเตอร์ + น้ำส้มสายชู + ผงซักฟอก

ให้เอาผ้าที่สีตกใส่ไปต้มในน้ำเดือด 10 นาที แล้วเอาออกมา น้ำที่ร้อนๆ อยู่นั้นให้เอามาเทใส่อ่างซักผ้า แล้วเติมไฮเตอร์ น้ำส้มสายชู และผงซักฟอกลงไป ผสมทุกอย่าให้งละลายตอนที่น้ำยังร้อนๆ  แล้วเอาผ้าที่ต้มลงไปแช่ทิ้งไว้ รอจนอุณหภูมิของน้ำลดลงจนเอามือจุ่มลงไปได้ ก็ซักด้วยมือ ขยี้รอยเปื้อนสีจะหลุดออกได้ไม่ยาก

ใช้ผงขจัดคราบสีตก ไดล่อน รันอะเวย์ (Dylon Runaway)

 

ให้ไปซื้อ Dylon Runaway ที่ B2S ทุกสาขา จะอยู่แถวๆโซนขายสีย้อมผ้า หรืออาจจะสั่งซื้อในเว็บที่เค้าจัดจำหน่ายอยู่ เมื่อได้มาแล้วให้เอาผง Dylon Runaway ผสมกับน้ำร้อน แล้วเอาผ้าที่เปื้อนสีจุ่มลงไป แช่ไว้ 1-2 ชั่วโมง ระหว่างนี้ให้คนผ้าบ้างเป็นครั้งคราว แล้วเอาออกมาซักตามปกติ จะช่วยให้คราบที่โดนสีตกใส่หลุดออกไป หากแช่รอบแรกสียังออกไม่หมด ให้แช่อีกรอบดู การใช้ผลิตภัณฑ์ควรอ่านฉลากให้ดี และสวมถุงมือทุกครั้ง


ทั้งนี้ วิธีแก้ผ้าสีตกแต่ละวิธี จะเหมาะสมและใช้ได้ผลที่สุดกับการซักผ้าขาวที่โดนสีตกใส่ ควรไปปรับใช้แก้ปัญหากันดู แต่วิธีป้องกันที่ดีควรคัดแยกผ้าก่อนซักทุกครั้ง และหากคุณซื้อผ้าใหม่ที่เป็นผ้าสีมาแล้ว ให้เอาแช่น้ำผสมเกลือทิ้งไว้ 3 – 6 ชั่วโมง แล้วค่อยเอามาซัก จะเป็นการช่วยป้องกันผ้าสีตกในครั้งต่อๆ ไปได้
ขอขอบคุณ :  รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *