แชร์เลย ! วิธี “กำจัดคราบตะไคร่น้ำ” ที่คุณทำเองได้แบบสบายๆ หายหมดเกลี้ยงไม่มีเหลือ

Loading...

ถึงแม้เราจะมองว่าเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ที่จริงมันอันตรายมากเลย สำหรับ “คราบตะไคร่น้ำ” ที่มักชอบขึ้นตามที่ชื้นหรือบริเวณที่มีน้ำ อย่างเช่นหน้าบ้าน ลานจอด อ่างปลา กำแพงอิฐพวกนี้ ถึงแม้มันจะไม่สร้างปัญหา แต่ถ้าเดินไปเหยียบคงจะลื่นล้มไม่เป็นท่า ยิ่งบ้านใครมี “ผู้สูงอายุ” ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดอะไรขึ้น บางทีเราอาจจะแก้ไม่ได้

และหลายคนเมื่อเจอปัญหาแบบนี้ก็ต้องมาหาทางกำจัด หาทางแก้กัน และวันนี้เรามีวิธีกำจัดคราบตะไคร่น้ำให้หายไปแบบไม่มีเหลือ แถมทำได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง ไม่เปลืองแรงมากแต่ชีวิตปลอดภัยชัวร์ ลองแล้วได้ผลชัวร์ …

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำในสายยาง

ไปหาสก็อตไบรท์หรือฝอยขัดหม้ออันเก่าๆ ที่เราใช้แล้ว ซึ่งมันจะมีความนุ่มมากกว่าอันที่ซื้อมาใหม่ ให้เอามาฉีกเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1 ข้อนิ้วก้อย แล้วเอาใส่เข้าไปในสายยางได้เลย จากนั้นเอาสายยางสวมเข้าไปที่ก๊อกน้ำ แล้วเปิดน้ำ สก็อตไบรท์ที่เราใส่เข้าไปจะไหลไปตามสายยาง และครูดเอาตะไคร่น้ำให้หลุดออกไปด้วย เมื่อสก็อตไบรท์ไหลไปออกอีกด้านหนึ่งของสายยาง เราก็เอามาใส่ใหม่ ทำเหมือนเดิม สักประมาณ 3 – 5 รอบ ตะไคร่น้ำจะถูกขจัดออกไปจากสายยางจนหมดเกลี้ยง และการเก็บสายยางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ หลังจากที่คุณใช้งานเสร็จ ให้คุณยกสายยางไล่น้ำออกให้หมด แล้วม้วนเก็บให้เรียบร้อย
วิธีกําจัดตะไคร่น้ำบนพื้นปูนหน้าบ้าน

 

ที่ลานปูนหน้าบ้าน หรือทางเข้าบ้านที่คุณลาดด้วยซีเมนต์ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งจะมีคราบสีดำๆ ขึ้นมาเกาะและเริ่มลามไปเรื่อยๆ หากบริเวณนั้นชุ่มชื้น หรือในช่วงฤดูฝนก็จะมีตะไคร่น้ำสีเขียวๆ ขึ้นมาเคลือบพื้นปูนเอาไว้ ซึ่งจะมีความลื่นสุดๆ ใครได้ไปเหยียบเข้ารับรองล้มไม่เป็นท่าแน่ๆ เรามากำจัดด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงแบบที่เราใช้ล้างรถเอามาฉีดไปที่พื้นให้ทั่ว รับรองว่าพื้นปูนที่เคยมีคราบเกาะอยู่เต็ม จะกลับมาสะอาดหมดจดเหมือนเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ
ขัดด้วยแปรงลวดทองเหลือง


วิธีนี้เราต้องใช้กำลังกันมั่งแล้ว ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัวนะคะ โดยให้เราไปซื้อแปรงลวดทองเหลืองแบบที่มีด้ามยาวๆ มาใช้ ซึ่งเราสามารถยืนขัดได้ แต่แปรงแบบด้ามสั้นก็ใช้ได้เหมือนกันแต่เวลาขัดจะเหนื่อยหน่อย ตอนขัดถ้าเป็นไปได้ให้เพื่อนๆ เอาไฮเตอร์ซักผ้าเนี่ย ผสมกับน้ำเปล่าแล้วเอาราดลงไปเลย(แนะนำให้เอาน้ำไฮเตอร์หลังจากใช้แช่ผ้าเสร็จแล้วจะได้ประหยัด) หรืออาจจะเอาผงซักฟอกโรยลงไปด้วยก็ได้ ยิ่งถ้ามีผงซักฟอกอุตสาหกรรมดียิ่งดี เพราะมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนที่สูง

ใส่น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำลงไป

สำหรับวิธีกําจัดตะไคร่น้ำในบ่อปลา ตู้ปลานั้น ให้ไปซื้อน้ำยากำจัดตะไคร่น้ำที่มีจำหน่ายตามร้านขายปลาสวยงาม โฮมโปร ห้างสรรพสินค้า ไทวัสดุ หรือเว็บไซต์ที่จัดจำหน่าย โดยเราสามารถซื้อมาผสมตามอัตราส่วนที่ระบุได้เลย ช่วยให้ตะไคร่ไม่ขึ้นในบ่อปลาหรือตู้ปลา มักเห็นตามสระว่ายน้ำต่างๆ ก็นิยมใช้เติมลงไปในน้ำเช่นกัน

ราดด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ

 

เอาน้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับน้ำตามอัตราส่วน แล้วเอาราดไปบนพื้นที่เป็นตะไคร่น้ำ จะเกิดฟองฟู่สีขาวเนื่องจากการกัดกร่อนขึ้นมาเลย จากนั้นก็เอาแปรงทองเหลืองด้ามยาวๆ มาขัด จะหลุดออกอย่างง่ายดาย สุดท้ายเอาน้ำฉีดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ที่แนะนำให้ใช้แปรงด้ามยาว ก็เพราะกลิ่นของน้ำยาล้างห้องน้ำจะฉุนมาก และป้องกันไม่ให้กระเด็นเข้าตา หรือโดนผิวหนังของเรา ยังไงก็อย่าลืมสวมผ้าปิดจมูก กับถุงมือเพื่อป้องกันอันตรายด้วย

ให้โซดาไฟช่วยสิ

เอาน้ำประปาหรือน้ำบาดาล มาฉีดบนพื้นที่มีตะไคร่น้ำให้ทั่ว แล้วเอาเกร็ดโซดาไฟมาโรย ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงใช้แปรงด้ามยาวๆ มาขัด อย่าลืมสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวก แว่นตา ถุงมือ และผ้าปิดจมูกด้วย เพราะโซดาไฟมีอันตรายสูงมาก ต้องป้องกันให้ดี เมื่อเราเสร็จแล้วก็เอาน้ำมาฉีดล้างอีกรอบ พื้นก็จะสะอาดแล้วหล่ะ วิธีนี้อย่าใช้กับพื้นที่ที่ข้างๆ มีต้นไม้ ดอกไม้ปลูกประดับอยู่นะ เดี๋ยวต้นไม้จะโดนฤทธิ์ของโซดาไฟไปซะก่อน และสัตว์เลี้ยง เด็กเล็ก ก็อย่าให้เข้ามาในบริเวณนี้เด็ดขาด

ป้องกันตะไคร่น้ำด้วยคลอรีน

หากที่บ้านมีน้ำพุแล้วอยากให้น้ำใสอยู่ตลอดปราศจากตะไคร่น้ำ ให้คุณเอาคลอรีนแบบที่เค้าใส่ในสระว่ายน้ำมาใส่ไปในบ่อน้ำพุตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ในฉลากได้เลย แลล้วปัญหาเรื่องตะไคร่น้ำมาเกาะอยู่ข้างบ่อจะหมดไป น้ำใสไหลเย็นดั่งต้องการ แต่อย่าใส่ในบ่อที่คุณเลี้ยงปลา
ขจัดตะไคร้น้ำด้วยจุนสี

จุนสีสามารถหาซื้อได้ตามร้านเคมีเกษตรทั่วไป หรือร้านขายสารเคมี ปกติจะไม่มีสี แต่เมื่อสัมผัสกับอากาศที่มีความชื้น จุนสีจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้า ลักษณะจะเป็นก้อนๆ เท่าก้อนกรวด ให้เอามาใส่ในบ่อปลา หรือบ่อน้ำพุของเราได้เลย แต่อย่าใส่เยอะเดี๋ยวปลาจะทนไม่ไหว หากเลี้ยงในท่อซีเมนต์ก็เอาใส่เพียงก้อนเดียวก็พอ ใส่ลงไปเดือนละก้อน ก็จะไม่มีตะไคร่น้ำมาเกาะให้เห็นแล้ว

การกําจัดตะไคร่น้ำด้วยด่างทับทิม

ตะไคร่น้ำเมื่อมันขึ้นมาเกาะที่ขอบข้างของบ่อปลา ตู้ปลาแล้ว ก็จะติดแน่นเลยเราสามารถกำจัดได้โดยการเติมด่างทับทิมลงไป น้ำจะเป็นสีม่วงอ่อนๆ ทิ้งไว้อย่างนั้น 3 วัน ตะไคร่จะหลุดออกจนหมด แล้วเราก็ดูดน้ำออกจากบ่อปลา เพื่อเปลี่ยนน้ำและกำจัดตะไคร่ออกมาให้หมด

ขอขอบคุณ :  รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *