แจกฟรี !! สูตร “น้ำพริกกะปิ” เมนูที่ใครๆก็ว่าง่าย “เคล็ดลับ” ความอร่อยอยู่ในนี้แล้ว

Loading...
น้ำพริกกะปิ อีกหนึ่งเมนูที่หลายๆท่านโปรดปราน โดยเฉพาะคนที่ชอบกินผัก ได้ทานข้าวกับน้ำพริกกะปิ ผักเครื่องเคียง แต่นี้ก็อร่อยเหาะแล้ว แถมยังดีต่อสุขภาพ ลดน้ำหนักไปในตัวอีกด้วย

แต่การจะทำน้ำพริกกะปิให้ออกมาเป๊ะทั้งรสชาติและรูปลักษณ์ก็อาจจะยากสำหรับใครหลายๆคน บางคนทำออกมาเหม็นกะปิเกินไป บางคนทำแล้วสีซีด บางคนทำแล้วสีคล้ำ ทำให้ไม่น่ารับประทาน วันนี้เราจึงเอาสูตรเด็ดจากสมาชิกพันทิปหมายเลข 3418801 มาฝากกันค่ะ เคล็ดลับของเธออยู่ที่การนำกะปิไปย่างก่อน จะมีขั้นตอนอย่างไร ไปดูกันเลย

อยากทำน้พริกกะปิให้อร่อยทำไงดี เริ่มจากหากะปิที่อร่อยและดี ทางบ้านชอบแบบไม่เค็มมาก ไปซื้อกะปิจากตลาด อตก. ร้านเจ๊น้อย กระปุกแบบ 1 กิโล ราคา 260บ. รสดีไม่เค็มมาก หอมและซื้อกระเทียม,พริกขี้หนูสวนแบบเม็ดเล็ก และ แบบ พริกสีแดงเม็ดกลางๆ น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บ มะนาว และ มะอึกเก็บจากหลังบ้าน น้ำปลา กุ้งแห้ง และผักเครื่องเคียง ก็มี กระเจี๊ยบสด, ถั่วพูล, ชะอมใส่ไข่ทอดและปลาทู

พอได้ของที่เราต้องการครบแล้ว ให้นำผักมาล้างให้สะอาด ทั้งพริก มะนาว กระเทียม และ กระเจี๊ยบ ถั่วพูล ส่วนมะอึกจะมีขน ที่บ้านใช้สก็อตไบร์ท ขัดออกแล้วล้างนำเปล่าให้สะอาด จากในรูปจะเห็นว่า ลูกเหลืองๆ กลมๆ ขัดจนขนออกเกลี้ยงเลยค่ะ นำกระเทียมปอกเปลือก และพริกเด็ดขั้วล้างให้สะอาด บีบมะนาว และนำมะอึกมาหั่นเป็นแว่นๆ เสร็จแล้วนำไปแช่ในน้ำมะนาวที่เราเตรียมไว้ เพื่อไม่ให้ดำ สีจะได้สวย ส่วนเคล็ดลับกะปิจะนำไปหอมอร่อยต้องห่อใบตองแล้วนำไปปิ้ง จนใบตองด้านนอก เริ่มไหม้เกรียม (กะปิ ปิ้งไฟใช้เตาถ่านจะหอมกว่า แต่ที่บ้านไม่มีเตาถ่านและเราสามารถเก็บน้ำพริกไว้ทานได้นาน)

แล้วนำกุ้งแห้งแช่น้ำ ให้นิ่ม แล้วเอามาตำ

ตำจนกุ้งแห้งละเอียด

นำกระเทียม มาโคลกพร้อมกับกะปิ ที่ปิ้งไฟจน กระเทียมละเอียด แล้วใส่พริกลงไปตำ

เริ่มโขลก กระเทียมพริกกะปิไปให้ละเอียด แล้วใส่น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บลงไป (เคล็ดลับใส่น้ำตาลลงไปก่อน จะสีสวย )

พอใส่น้ำตาลลงไปเนื้อ น้ำพริกจะข้น

หลังจากนั้นใส่กุ้งแห้งตำละเอียด พอใส่กุ้งแห้ง เนื้อจะข้นมาก เราจะเติมน้ำเดือดๆลงไป ทำให้เหลวขึ้น (ถ้าใครชอบข้นๆก็ไม่ต้องใส่น้ำเยอะมาก) แล้วตามด้วยใส่ มะอึก+มะนาว แล้วคนให้เนื้อ เข้ากัน ลองชิมดู ให้ รส ออก 3รส เปรี้ยว หวาน เค็ม ตามด้วยน้ำปลานิดนึง (ถ้าไม่เค็มเติมน้ำปลานิดนึงค่ะ)

หลังจากนั้นก็ ทอดไข่ชะอม ทอดปลาทู ล้างผักเคียง

เป็นน้ำพริกกะปิที่สีสวยหน้าตาน่าทานมากๆเลยทีเดียวค่ะ แม่บ้านพ่อบ้านคนไหนมีปัญหาในการทำน้ำพริกกะปิ เอาสูตรนี้ไปใช้เลย

ขอขอบคุณ :  รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *