เผยเบื้องลึกชีวิตของ “ปาโบล เอสโกบาร์” Pablo Emilio Escobar Gaviria 1 ในตำนานของโลก

Loading...

– ทำรายได้จากธุรกิจมืดถึงสัปดาห์ละ 15,225 ล้านบาท , ปีละ 7 แสนล้านบาท , มูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด 1 ล้านล้านบาท

– ติดอันดับ 7 ของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับโดย Forbes เป็นเวลา 7 ปีเต็มๆ ตั้งแต่ 1987-1993

– ปาโบล เติบโตขึ้นมาในครอบครัวยากจน แต่ด้วยความที่เป็นคนหัวดี และเป็นคนกล้า ทำให้รู้จักค้าขาย และมีสกิลเอาตัวรอดมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งความสามารถนี้น่าจะทำให้เขาประสบความสำเร็จในการลอบขนส่งสิ่งผิดกฏหมายได้อย่างมืออาชีพ

– เอสโกบาร์ลักลอบขนโคเคนเข้ามาในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน 15 ตันทุกวัน ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับโคเคนในสหรัฐฯ จำนวน 4 ใน 5 คนล้วนแต่เป็นเครือข่ายของปาโบล ทั้งทางเรือ ทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ

– และหลังจากที่การขนย่งโคเคนเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ ปาโบล จึงตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำ เพื่อใช้ในการขนส่งโคเคนเข้าสหรัฐ (ค้นพบโดยเจ้าหน้าที่ DEA ในปี 2011)

– ปาโบล เป็นเจ้าพ่อที่ออกกฏในการคุมแก๊งค้ายาใหญ่ๆในโคลัมเบีย ที่แต่ละแก๊งเหี้ยมๆทั้งนั้น

– ปาโบล และ ลูกชาย ยืนถ่ายอยู่หน้า ทำเนียบขาว โดยผู้ถ่ายคือภรรยา ในปี 1981

– ปัญหาที่เล็กที่สุดของ ปาโบล คือการใช้เงินเดือนละ 73,000 ล้านบาท เป็นต้นทุกประจำทุกๆเดือน ส่วนมากเป็นค่าส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อยที่ทำงานให้เขา (รวมถึง เขาต้องเสียค่าซื้อหนังยางในแต่ละเดือนราว 90,600 บาท เพื่อนำมาใช้มัดเงินสด)

– ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของ ปาโบล คือ การฟอกเงิน และการเก็บเงิน หลายๆคนคงจะจำได้ว่า ปาโบล เคยเอาเงินกว่า 2 ล้านเหรียญมาเผา ในเตาไฟเพื่อเพิ่มไฟเพราะลูกสาวของเขาหนาว และหลายๆครั้งก็ต้องนำเงินไปฝังไว้ในที่ต่างๆ จนบางที่ก็ลืมไปเลยก็มีว่าฝังไว้ที่ไหน เพราะมันเยอะเกิน

– ปาโบลมีบ้านอยู่ประมาณ 800 หลัง ทั่วประเทศโคลัมเบีย เพราะต้องฟอกเงิน และต้องซื้อไว้เพื่อหนีไปยังบ้านหลังต่างๆเวลาสายส่งข้อมูลมาบอกว่าจะมีการจับกุม

– เมื่อปี 2015 ชาวนาในเมืองโคลัมเบีย กลายเป็นเศรษฐี หลังขุดพบเงินสดกว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่ฝังอยู่ในสวนของตนเอง แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ฮุบเงินก้อนนั้นไปเสีย

– CIA คาดว่า ปาโบล น่าจะขุดหลุมฝังเงินสัก 100 แห่ง แต่ละแห่งน่าจะมีเงินอยู่ประมาณ 17,500 – 35,500 ล้านบาท

– ครั้งหนึึ่งปาโบล เคยลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของโคลัมเบีย แต่ด้วยการขัดขวางทุกอย่างของเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจสากลและตำรวจท้องที่ ทำให้ ปาโบล ที่เกือบจะชนะแต่ก็ต้องแพ้ไปในที่สุด ในตอนที่ปาโบลหาเสียงนั้น ผู้คนต่างเรียกเขาว่า “โรบิน ฮู้ด” หลังจากเอสโกบาร์มอบเงินจำนวนมากให้กับผู้ยากไร้เพื่อใช้สร้างที่อยู่อาศัย และแม้กระทั่งสวนสัตว์

– ในปี 1991 ปาโบล ได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลโคลัมเบียว่าจะยอมถูกจำคุก แต่ขอเลือกสถานที่ด้วยตนเอง ซึ่งก็คือ “คุก” ที่เขาสร้างขึ้นเอง ในคุกนั้นผู้คุมก็คือลูกน้องของเขา มีทั้งสนามฟุตบอล โซนสำหรับย่างบาร์บีคิว และจัดปาร์ตี้ แถมยังสร้างบ้านพักชั่วคราวข้างๆ ให้กับครอบครัวและญาติๆ ที่จะมาเยี่ยมอีกด้วย แถมยังเรียกคุณตัวมาให้บริการลูกน้องอยู่บ่อยครั้ง

– สาเหตุที่รัฐบาลโคลัมเบีย ต้องอนุญาติให้ ปาโบล สร้างคุกขึ้นมาได้เองนั้นเป็นเพราะว่า เกิดสงครามยาเสพติดขึ้นในใจกลางเมือง โคลัมเบีย มีผู้เสียชีวิตรายหมื่นคน ซึ่งเป็นแผนของ ปาโบล ที่ต้องการบีบรัฐบาลให้ทำตามแผนของเขา และแผนนี้มันได้ผลดีมากเลยทีเดียว

– ย่านบาริโอ ทริสเต้ ในเมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย ที่เคยเป็นถิ่นเก่าของ ปาโบล ปัจจุบัน แม้จะเสียชีวิตไปกว่า 23 ปีแล้ว แต่ความเสื่อมโทรมก็ยังคงอยู่ มีการฆาตกรรม ปล้น ชิงทรัพย์ ซื้อขายของผิดกฏหมายอยู่เป็นประจำ แม้ทางรัฐบาลจะสามารถจัดการเอสโคบาร์ได้ตั้งแต่ปี 1993 แต่ยาเสพติดก็ยังไม่หายไปจากสังคมเสียทีเดียว กลับกัน มีพ่อค้ายาหน้าใหม่โผล่ขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ก่อเกิดเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่ของแก๊งยาเสพติดเหล่านั้น ทุกวันนี้ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความหวาดระแวงและอาชญากรรม พวกเขาไม่สามารถพึ่งพาตำรวจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตได้อีกแล้ว พวกเขาจึงหันไปพึ่งกองกำลังติดอาวุธ ในการดูแลชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

– ปาโบล เป็นคนรักครอบครัวมาก (เมีย ลูกสาว ลูกชาย แม่ และญาติคนสนิท) แต่ก็ยังแอบเป็นกิ๊กกับนักข่าวสาว ที่ตอนแรกเธอนั้นเข้ามาตีสนิทเพราะอยากทำข่าว แต่พอหลังๆเธอก็กลายเป็นหนึ่งในลูกสมุนของ ปาโบล

– ปาโปล นั้นรักฟุตบอลมาก รองเท้าคู่แรกของเขาคือสตั๊ด และเขาก็ตายในขณะที่สวมสตั๊ด ครั้งหนึ่ง ปาโบล เคยเเชิญ มาราโดน่า ไปเตะที่โคลัมเบียด้วย เขายังเคยบริจาคเงินสร้างสนามฟุตบอลตามชุมชนกว่า 70 แห่ง โดยมีความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้โคลอมเบีย ผงาดขึ้นมาเทียบบราซิลและอาร์เจนตินาให้ได้ เคยสั่งลูกน้องวางระเบิดตามสถานที่สำคัญต่างๆ มากมายเพื่อเป็นการเอาคืน แต่เขากำชับเลยว่าห้ามไปบึ้มใกล้สนามบอลเด็ดขาด

– มีการเขียนหนังสือ เกี่ยวกับการบริหาร ที่ได้มาจากการก่อร่างสร้างอาณาจักรยาเสพติดของปาโบล ทั้งการบริหารคน การคุยธุรกิจ การเลือกคน แผนต่างๆนาๆ ถ้าสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ minimore เขียนไว้ได้ดีจริงๆ

– การตายของ ปาโบล 1949-1993 เป็นการเปิดตัวของแก๊ง Cali Cartel ที่ทำให้ตำรวจทุกนายรู้ว่า พวกเขาจับผู้ร้ายผิดตัวมาตลอด เพราะแก๊ง Cali Cartel มักจะทำการผลิต ซื้อขายอย่างเงียบๆ ทำให้พวกเขาดำเนินธุรกิจค้ายาได้อย่างสบายๆ ผิดกับ ปาโบล ที่ชอบทำตัวให้เป็นที่สนใจอยู่ตลอดเวลา

ขอขอบคุณ : http://flagfrog.com / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *