อดีตแอร์โฮสเตส คัดสมุนไพรไทย สร้างธุรกิจ โกยรายได้หลักล้านต่อเดือน

Loading...

อดีตแอร์โฮสเตสสาววัย 37 ปี ปิ๊งไอเดียทำธุรกิจชาสมุนไพร ปั้นแบรนด์ “ไอย์สบาย” คุณภาพคับแก้ว ควบคุมวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำ ได้รับโอกาสจากห้างใหญ่ขยายตลาด ถูกใจลูกค้าต่างชาติ ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ชาตะไคร้ โกยรายได้หลักล้านต่อเดือน รับ OEM  ผลิตตามออร์เดอร์ บุกตลาดของฝากในช่วงปลายปี

มองเห็นโอกาสทำธุรกิจชา
“ตะไคร้” ต่างชาติชื่นชอบ

คุณพณิชา ถาวระ หรือ คุณผึ้ง สาวบุคลิกดี  เจ้าของแบรนด์ไอย์สบาย เล่าว่า หลังจบการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  สาขาการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ สวมบทบาทแอร์โฮสเตสนาน 3 ปี ราวปี 49 ผันตัวไปทำงานอยู่ในแวดวงธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เป็นที่ปรึกษาสปาในโรงแรม 5 ดาวและรีสอร์ต มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพรไทย เลยเป็นที่มาของธุรกิจชาสมุนไพรไอย์สบาย

เนื่องจากหญิงสาวเคยทำงานอยู่ในแผนกต้อนรับโรงแรมระดับบน เธอเป็นผู้คิดเมนูเครื่องดื่มเสิร์ฟลูกค้าต่างชาติ ฉะนั้นย่อมรู้ดีว่า นักท่องเที่ยวชอบดื่มสมุนไพรชนิดไหน เลยมองเห็นโอกาสทำธุรกิจชา

“ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ทั้งยุโรป และเอเชีย ชอบเครื่องดื่มสมุนไพรไทย ประกอบกับเห็นช่องว่างทางการตลาด เพราะย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ธุรกิจชาสมุนไพร ผู้ประกอบการไทยยังมีไม่มากหรือแม้แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยมีคนทำชาตะไคร้  ในเบื้องต้นมี ชาตะไคร้ใบเตย ชาอัญชันใบเตย ชาตะไคร้ขิง ปัจจุบันมีเพิ่มขึ้น 20 เมนู ซึ่งตะไคร้และใบเตย คือเมนูไฮไลต์ที่ขายดี”

แบรนด์ “ไอย์สบาย” ก่อตั้งปี 51 คุณผึ้ง บอกว่า ได้รับโอกาสจากห้างหรูสยามพารากอนให้เข้ามาขายในพื้นที่แห่งนี้ จนติดอันดับสินค้าขายดี ปัจจุบันขยายไปราว 10 สาขา อาทิ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาเอ็มควอเทียร์ และเอ็มโพเรียม โรงแรมแมริออท  มีบริการจัดส่งสินค้าแบบพัสดุ

คุมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ
ชา ซอง ชงน้ำร้อนได้ กา

สำหรับความโดดเด่นของชาสมุนไพรไอย์สบาย เจ้าของสินค้า ระบุว่า เลือกใช้สมุนไพรปลอดสารพิษ เกรดพรีเมี่ยม ใส่ใจคัดคุณภาพวัตถุดิบทุกขั้นตอน  ตั้งแต่ควบคุมเกษตรกรเรื่องระยะเวลาการปลูก ระยะเวลาการเก็บเกี่ยว ควบคุมอุณหภูมิการอบ เทคนิคการหั่นเพื่อให้ได้รสชาติที่ดี ชา 1 ซองมีความเข้มข้นสูง สามารถใส่น้ำร้อนชงได้ 3 กา ถุงชาทำจากฟางข้าวโพด น้ำที่ชงชาจะใส ไม่มีตะกอน สามารถใช้ทำปุ๋ยได้อีกด้วย

 

ชนิดของสมุนไพรที่คุณผึ้งเลือกมาใช้หลักๆ มี ตะไคร้ ใบเตย อัญชัน ขิง กุหลาบ ด้วยความเชี่ยวชาญ เธอสามารถนำมาประยุกต์เป็นชาสูตรเฉพาะของไอย์สบาย ที่มีสรรพคุณแตกต่างกันออกไป

“ดิฉันคิดค้นสูตรเฉพาะชาของทางร้านได้ราว 20 เมนูเป็นชาที่ไม่มีกาเฟอีน ดื่มได้ตลอดทั้งวัน ร่างกายได้รับประโยชน์จากสมุนไพร หลักๆ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ  ชาที่ขายดี ชาสมุนไพรตะไคร้ขิง ชาสมุนไพรตะไคร้ ชาสมุนไพรตะไคร้ใบเตย ชาสมุนไพรดอกอัญชันใบเตย ชาดอกกุหลาบ ชาใบเตย ชาใบหม่อน ชาคาโมมายด์ ชาขิง”

กำลังการผลิต ล้านซองต่อเดือน
รับ OEM สร้างแบรนด์ตามใจลูกค้า

ด้านแหล่งรับซื้อวัตถุดิบ เจ้าของธุรกิจเผยว่า ซื้อจากเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้านหลายจังหวัดให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด ตัวอย่างเช่น ตะไคร้ อัญชัน ใบเตย รับจากภาคกลาง  ใบหม่อน รับจากภาคอีสาน คาโมมายด์ รับจากภาคเหนือ

ในส่วนของกำลังการผลิต ประมาณ 2 ล้านซองต่อเดือน ลูกค้า 95 เปอร์เซ็นต์เป็นต่างชาติ เอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง อีก 5 เปอร์เซ็นต์เป็นคนไทย

“ลูกค้าต่างชาติ 95 เปอร์เซ็นต์ เกือบทั้งหมดจะกลับมาซื้อซ้ำ ทั้งที่ทางแบรนด์ไม่เคยทำโฆษณา”

 

“ไอย์สบาย” ทำตลาดชาสมุนไพร การันตีคุณภาพมายาวนาน 10  ปี กลยุทธ์ที่คุณผึ้งใช้มาตลอด เธอบอกว่า เวลาขายจะให้ลูกค้าลองชิมทุกครั้ง พนักงานขายให้ความใส่ใจสังเกตว่าลูกค้าแต่ละเชื้อชาติชอบหรือไม่ชอบชาแบบไหน ยกตัวอย่าง ฝรั่งผมสีทอง จะไม่ชอบชากลิ่นแรง ฉะนั้น ชาใบเตยจะตอบโจทย์คนกลุ่มนี้   ส่วนคนเอเชียจะชอบขิง ตะไคร้

ปัจจุบันตลาดชาแม้จะมีการแข่งขันสูง มูลค่าเกือบ 3 พันล้านบาท แต่สำหรับชาสมุนไพร เจ้าของ บอกว่า ไอย์สบายเป็นเบอร์ 1 และไม่ได้มุ่งขายเฉพาะสินค้า แต่ขายชื่อเสียงสมุนไพรไทยให้ต่างชาติรู้จัก ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีกาเฟอีน นอกจากนั้นยังขยายไลน์ผลิตภัณฑ์มีขนมเพื่อสุขภาพพร้อมทาน เช่น ลูกเดือยอบกรอบ มะพร้าวอบกรอบ มะม่วงอบเนื้อนุ่ม ทุเรียนอบกรอบ

ช่วงที่สินค้าขายดี ไม่ใช่แต่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น หญิงสาว ระบุว่า ชาสามารถทำตลาดได้ทั้งปี แต่สำหรับช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ เน้นกลุ่มที่กำลังมองหาของขวัญของฝาก ร้านกาแฟ ร้านอาหาร สปา ฟิตเนส ที่อยากเพิ่มเมนูชา  รวมถึงรับผลิตตามออร์เดอร์ (OEM) สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ (095) 436 – 2220 เฟซบุ๊ก Ai sabai thailand

[ หากจะ Copy กรุณาใสเครดิต HotNews69 ]
ขอขอบคุณ : sentangsedtee / รูปภาพจากอินเตอร์เน็ตทุกแหล่งที่มา ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง
เรียบเรียง/ลำดับภาพโดย : HotNews69

Loading...